การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึก
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพงพวย (สังฆคุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 25 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group
Pretest-Posttest Design เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน
และหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจ เป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ประกอบด้วยข้อ
คำถาม 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดลองสมมุติฐาน
โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่ว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/ E2) เท่ากับ 84.80/ 85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 /80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6393 หรือร้อยละ 63.93
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด
The purposes of this study were to 1) study if the analytical thinking activities packages of Thai
language subject for Matthayomsuksa 2 students meet the set efficiency criteria 80/ 80, 2) compare the Thailanguage learning achievement before and after the treatment of the students learned through the analytical
thinking activities packages, 3) study the effectiveness index of the analytical thinking activities packages, and
4) study the satisfaction of students towards the learning packages. The population of the current study were
25 Matthayomsuksa 2 students of Banpangpuay School(Sangkaruratbamrung), Nangrong District, Buriram
Province, studying in the second semester of the 2553 B.E. The research methodology was One Group
Pretest-Posttest Design. The research instruments were 1) 6 analytical thinking activities packages of Thai
language subject for Matthayomsuksa 2 students, 2) The 30- item pretest and posttest with 4- multiple choice
questions, and 3) the 5-rating scale satisfaction questionnaire with 10 questions. The statistics used to analyze
the collected data were percentage, means, and standard deviation. The researcher found the following
results: 1) the efficiency of analytical thinking activities packages of Thai language subject for Matthayomsuksa
2 students was 84.80/ 85.33 which was higher than the set criteria, 2) the posttest score of the students was
higher than the pretest score at .01 statistical significant level, 3) the effectiveness index of the learning
packages was 0.6393, and 4) the students’ satisfaction towards the learning packages was at high level.