Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารตามแผนแม่บท
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบ จาแนกตามสถานภาพ
ตาแหน่ง และขนาดของสถานศึกษา การศึกษาครั้งนี้ศึกษาจากประชากรคือ ผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 231 คน และครู
ผู้รับผิดชอบ จานวน 231 คน รวม 462 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือแบบตรวจสอบรายการ
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คาถามปลายเปิดและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยวิเคราะห์ด้วยค่า Independent sample t-test กาหนดค่าสถิติที่ระดับ
นัยสาคัญ .05 และการวิเคราะห์ด้วยค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อ
การเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบที่มีต่อการบริหารเทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสารตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัด
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จาแนกตามสถานภาพตาแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อ
เปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ด้านการสร้างโอกาส แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่
แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารตามแผนแม่บท
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 2 จาแนกตามขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา มีดังนี้ การบริหาร
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้น
พื้นฐานสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ด้านการสร้างโอกาส ควรส่งเสริมให้โรงเรียนสามารถ
ระดมทุนเพื่อจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างจริงจัง มีหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณเพื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้อง
กับบริบทของแต่ละโรงเรียน ด้านการเป็นผู้นาในการใช้ ICT ควรมีการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ครูมีความรู้และทักษะในการใช้
ICT เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีการอานวยความสะดวกในการใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอนอย่างทั่วถึง และด้านการผลิต
และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้าน ICT