Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จาแนกตามสถานภาพตาแหน่ง ขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย โดยมีขอบเขตในการศึกษา 5 ด้าน คือ ด้านการจัดประสบการณ์ ด้านสื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านการจัดสภาพแวดล้อม ด้านการประเมินพัฒนาการเด็ก และด้านบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจานวน 140 คน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยจานวน 205 คน ในปีการศึกษา 2553 ได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie และ Morgan แล้วทาการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าอานาจจาแนกระหว่าง 2.033 ถึง 6.971 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test (Independent Samples) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับน้อย
2. ความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ปัญหาในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ .05
4. ความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระดับปฐมวัยของโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมมีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ .05
5. ปัญหาในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จาแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. ปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
7. ความต้องการในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จาแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวม พบว่ามีความต้องการไม่แตกต่างกัน
8. ปัญหาการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน โดยรวมมีปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
9. ความต้องการการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดโรงเรียนต่างกัน โดยรวมพบว่ามีความต้องการไม่แตกต่างกัน
10. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการการจัดการศึกษาปฐมวัยตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนระดับปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ได้แก่ ครูผู้สอนระดับปฐมวัยควรเตรียมการสอน และจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์อย่างหลากหลาย เน้นกระบวนการกลุ่ม ควรจัดอบรมผู้ปกครองให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการจัดการศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนควรจัดหางบประมาณในการดาเนินงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนเพิ่มเติม ผู้บริหารควรเข้ารับการอบรม พัฒนาเรื่องหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และส่งเสริมให้ครูผู้สอนระดับปฐมวัยเข้ารับการอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง