Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปญหาการบริหารงาน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กในการบริหาร และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารสวนตำบล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น คณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 200 คน ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 45 คน ผู้ปกครองเด็ก จำนวน 100 คน และกลุ่มสนทนา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และการสนทนากลุ่มย่อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารสวนตำบล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ และด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย และด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชนอยู่ในระดับปานกลาง
2. ปัญหาการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารสวนตำบล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง
3. ความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ผู้ปกครองพึงพอใจด้านบุคลากรมากที่สุด
4. องค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ควรจัดสรรงบประมาณ เพื่อการศึกษาอย่างเพียงพอ ควรส่งเสริมบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ยกย่องชมเชย ให้รางวัลให้กับบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ควรเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เพียงพอ มีห้องน้ำ ห้องส้วม ที่แปรงฟัน ตู้ยา เตียงพยาบาล สนามเด็กเล่นกลางแจ้ง ภายในอาคารเรียน ควรมีการติดมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุงลาย มีถังเคมีดับเพลิง มีห้องพยาบาลสำหรับผู้ป่วย มีโรงอาหาร ห้องครัว บริเวณรอบอาคารเรียนควรมีรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัยของเด็ก และมีการติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้า ควรจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการประจำปี ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มีการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้ประชาชนและหน่วยงาน ต่าง ๆ รับทราบเป็นประจำ ควรจัดประชุม จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็ก มีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานในรอบปีที่ผ่านมา และระดมทรัพยากรในการจัดการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย