Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอาเภอนางรอง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูวิชาการ จานวน 50 คน ครูผู้สอน 200 คน รวมทั้งหมด 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีจานวน 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .9727 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test และ F-test เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ จึงทาการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ กาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า1.บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอาเภอนางรอง สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของครูวิชาการและครูผู้สอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการพัฒนาบุคลากร รองลงมา คือ ด้านการนิเทศภายใน ส่วนด้านที่มีการปฏิบัติน้อยที่สุด คือ ด้านการจัดการสื่อและแหล่งเรียนรู้ และด้านการจัดปัจจัยสนับสนุน
2. ความคิดเห็นของครูวิชาการและครูผู้สอน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีสถานภาพตาแหน่งต่างกัน และมีประสบการณ์การปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนอาเภอนางรอง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูวิชาการและครูผู้สอน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เรียงลาดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ 1) ด้านการพัฒนาบุคลากร ควรมีการฝึกอบรมทางวิชาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ 2) ด้านการจัดการสื่อและแหล่งเรียนรู้ ควรมีคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างเพียงพอ