Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อ
พัฒนาการเรียนการสอนของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน ตามขอบเขตการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อ
พัฒนาการเรียนการสอน คือ ด้านการวางแผนการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอน และ ด้านการวัดผล
ประเมินผลการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร และครู จำนวน 493 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตามตาราง
ของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ซึ่งได้มาจากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น .9737 สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ
สมมติฐานโดย t-test (t-Independent Samples test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One –
Way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้านตามวิธีของ
เชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับ
มาก โดยเรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการวางแผนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผลด้านการจัดการเรียน
การสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอน และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความ
คิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนไม่แตกต่างกัน
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียนการ
สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียนพบว่าผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดเล็กกับขนาดใหญ่ และผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานอยู่ใน
โรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลาง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียน
การสอนในโรงเรียน โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วน
ผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนขนาดกลางกับขนาดเล็ก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการ
ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนไม่แตกต่างกัน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อพัฒนาการเรียนการ
สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความ
คิดเห็นและข้อเสนอแนะว่า จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ต่าง ๆ ทั้งในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ การวางแผนการสอนการผลิตสื่อ และการใช้เป็นสื่อใน
กระบวนการเรียนการสอน ส่วนใหญ่จะใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และทำสื่อ
การสอนง่าย ๆ เช่น ใบความรู้ ใบงาน ครูขาดความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทำสื่อการเรียน
การสอน การวัดผลประเมินผล การวางแผนการสอน และ ขาดครูในการจัดการเรียนการสอนวิชา
คอมพิวเตอร์ ดังนั้นควรจัดอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการผลิตสื่อ
การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล