ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ของโรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ขจรพัฒน์, วิภาคสวัสดิ์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:02:03Z
dc.date.available 2017-09-27T07:02:03Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2426
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ของโรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน เกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ของโรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจาแนกตามขนาดของโรงเรียนและประสบการณ์ในการบริหารงาน ตามกรอบ โครงสร้างซีท (SEAT) 4 ด้าน คือ ด้านนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านเครื่องมือ กลุ่ม ตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียนแกนนา จานวน 206 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9771 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) กาหนด ค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ของโรงเรียนแกนนาจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านทุก ด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมของ โรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์ จาแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อมมีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนเกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วมของ โรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์ จาแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงาน โดยรวมมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และเมื่อ พิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านสภาพแวดล้อมมีการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .0 ส่วนด้าน อื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ของโรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า ) ด้านนักเรียน ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่า นักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษเรียนร่วมจะเรียนรู้ได้ช้ากว่าเด็กปกติหรือไม่รู้เลย ครูต้องใช้ความพยายามในการสอนเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และใช้เทคนิคที่หลากหลาย และมีข้อเสนอแนะว่า ควรจัดครูที่มีความรู้ เกี่ยวกับเด็กพิเศษโดยตรง เพราะส่วนมากในปัจจุบันครูที่สอนยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจเด็กพิเศษเท่าที่ควร 2) ด้าน สภาพแวดล้อม ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่า การจัดสภาพแวดล้อมยังไม่เหมาะสมและไม่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เท่าที่ควร ไม่มีห้องเฉพาะสาหรับนักเรียนพิเศษเรียนร่วม และมีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการจัดสรรงบประมาณให้แก่โรงเรียนแกนนา จัดการเรียนร่วม เพื่อนามาใช้ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อเด็กพิเศษแต่ละประเภท 3) ด้านกิจกรรมการเรียนการ สอน ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่า ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบางกิจกรรม เด็กปกติกับเด็กพิเศษเรียนร่วมต้องแยกกัน ดังนั้นควรมีสื่อ และเครื่องมือที่เหมาะสม และมีข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบ ควรจัดงบประมาณในการผลิตสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนให้ครูได้ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และ 4) ด้านเครื่องมือ ผู้บริหารมีความคิดเห็นว่า ขาดสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีและสิ่งอานวยความสะดวกต่าง ๆ ทาให้การเรียนการสอนไม่ได้ผลเท่าที่ควร และมีข้อเสนอแนะว่า ควร มีการจัดทาคู่มือเด็กพิเศษเรียนร่วมแต่ละประเภท ว่าต้องการใช้เครื่องมือประเภทใดบ้าง en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม en_US
dc.subject โรงเรียนแกนนาแบบเรียนร่วม en_US
dc.title สภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบเรียนร่วม ของโรงเรียนแกนนา จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics