Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพแบบทดสอบวัดความสามารถทาง
ดนตรีไทยด้านทักษะการฟัง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 2) สร้างเกณฑ์ปกติ ของแบบทดสอบวัด
ความสามารถทางดนตรีไทยด้านทักษะการฟังสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ระดับช่วงชั้นที่ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ จำนวน 278 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบ
ง่าย โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดความสามารถทางดนตรี
ไทยด้านทักษะการฟัง ดังนี้คือ การฟังเสียงเครื่องดนตรีไทย การฟังเสียงโน้ตเพลงไทย การฟังเสียง
โน้ตเพลงไทยที่สูงกว่ากำหนด การฟังเสียงโน้ตเพลงไทย ที่ต่ำกว่ากำหนด และการฟังเสียงทำนองเพลง
ไทย หาคุณภาพของเครื่องมือโดยการวิเคราะห์ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าอำนาจจำแนกโดยการ
ทดสอบค่าที (t-test) ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัด โดยการใช้วิธีการของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน สูตร KR 20
วิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างโดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการสร้างเกณฑ์ปกติใน
รูปคะแนนทีปกติ ผลการวิจัยพบว่า
เครื่องมือมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.60 ถึง 1.00 ค่า
ความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.39 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ
0.93 ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ค่าไค-สแควร์(χ 2 ) เท่ากับ
3.24 ค่า P-value เท่ากับ 0.68 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าดัชนีวัดระดับ ความกลมกลืน (GFI)
เท่ากับ 1.00 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับค่าแล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.99 ค่ารากของค่าเฉลี่ย
กำลังสองของเศษเหลือในรูปของคะแนนมาตรฐาน (RMR) เท่ากับ 0.00 และค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลัง
สองของความคลาดเคลื่อนโดยประมาณ (RMSEA) เท่ากับ 0.00 เกณฑ์ปกติของเครื่องมือ มีค่าคะแนน
ทีปกติอยู่ระหว่าง T 21 ถึง T 74