Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพแบบประเมินทักษะทางภาษา
สำหรับเด็กปฐมวัย และ 2 ) หาเกณฑ์ปกติของแบบประเมินทักษะทางภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
วิจัยเป็นเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5-6 ปี และกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 340 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบบ
เจาะจงและแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบประเมินทักษะทางภาษา จำนวน 4
ฉบับ แบ่งออกเป็น แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟัง แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการ
พูด แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการอ่าน และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการเขียน
จำนวน 57 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกค่าความเชื่อมั่น ค่าความ
เที่ยงตรงเชิงโครงสร้างโดยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและหาเกณฑ์ปกติ
ผลการวิจัยพบว่า แบบประเมินทักษะทางภาษาที่สร้างขึ้น มีค่าความยากง่าย 0.65 ถึง 0.72
ค่าอำนาจจำแนก 0.34 ถึง 0.37 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.710 ถึง 0.738 ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างด้วย
วิธีวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน มีค่าχ 2 เท่ากับ 27.44 ถึง 67.60 ค่า P-value เท่ากับ 0.12 ถึง 0.23 ซึ่ง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ค่า GFI เท่ากับ 0.97 ถึง 0.98 ค่า AGFI เท่ากับ 0.93 ถึง 0.96
ค่า RMR เท่ากับ 0.01 และ ค่า RMSEA เท่ากับ 0.02 ถึง 0.03 มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ เท่ากับ
0.05 ถึง 0.39 เกณฑ์ปกติ มีค่าอยู่ระหว่าง T40 ถึง T65