Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในขอบข่ายงาน 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป จานวนกลุ่มตัวอย่าง 331 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มจากประชากรโดยกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่าหกระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทาการทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย พบว่า
1. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับน้อย
2. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จาแนกตามเพศ โดยรวมไม่แตกต่างกัน จาแนกตามอายุ แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และจาแนกตามวุฒิการศึกษา แตกต่างกันที่ระดับ .05
3. ผู้ปกครองมีข้อเสนอแนะสาคัญเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนเอกชน ที่สาคัญ คือ ผู้ปกครองไม่กล้าเสนอความคิดเห็นทางวิชาการเพราะคิดว่าครูเป็นผู้มีความรู้และมีประสบการณ์มากกว่า ต้องการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรและจัดหาแหล่งทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการศึกษา ควรส่งเสริมให้บุคลากรในโรงเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพในการจัดการศึกษาอย่างสม่าเสมอและต่อเนื่อง และควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองเห็นความสาคัญของการจัดการศึกษา