Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านเจตคติต่อวิชา
ภาษาไทย ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านลักษณะของครูผู้สอน ด้านการส่งเสริมของผู้ปกครอง ด้าน
สภาพแวดล้อมในโรงเรียน ด้านการอบรมเลี้ยงดูที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
ภาษาไทย 2) เพื่อศึกษาค่าน้ำหนักความสำคัญระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ภาษาไทย 3) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 โดยกลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2552 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 492 คนซึ่งได้มาจากการสุ่ม
แบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.956 และแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัย 6 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.923, 0.828, 0.923,
0.915, 0.899 และ 0.937 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
พหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยด้านเจตคติต่อวิชาภาษาไทย ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ปัจจัยด้านลักษณะของ
ครูผู้สอน ปัจจัยด้านการส่งเสริมของผู้ปกครอง ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและ ปัจจัยด้านการอบรม
เลี้ยงดู มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01 โดยปัจจัยทั้ง 6 ด้าน ร่วมกันอธิบายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ได้ร้อยละ
72.80
2. ค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย มีดังนี้ ปัจจัย
ด้านเจตคติต่อวิชาภาษาไทย β = .224 ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ β = .278 ปัจจัยด้าน
ลักษณะของครูผู้สอน β = .263 ปัจจัยด้านการส่งเสริมของผู้ปกครอง β = .274 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน β = .314 ปัจจัยด้านการอบรมเลี้ยงดู β = .295 อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ .01
3. สมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 สามารถแสดง ในรูป
คะแนนมาตรฐานและคะแนนดิบ เป็นดังนี้
คะแนนมาตรฐาน
∧Z
= .295 z6+.314 z5+ .274z4+.263 z3+ 278z2+.224 z1
คะแนนดิบ
∧Y
= .629+ .892 x6+.752 x5+.904 x4+.881 x3+827 x2+.749 x1