ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor สงวน ทรงวิวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประกิจ จันตะเคียน en_US
dc.contributor.author รณชัย, สมานชาติ
dc.date.accessioned 2017-09-26T08:10:21Z
dc.date.available 2017-09-26T08:10:21Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2393
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาบรรยากาศขององค์การที่เป็นผลจากพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา และ 3) ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาษขององค์การในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 526 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 181 คน และครูจำนวน 345 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือแบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9660 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าสัมประสิ?ธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่าโดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านหลัดความคุ้มค่า ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความรับบผิดชอบ ด้านหลักความโปร่งใส ด้านหลักนิติธรรม และด้านหลักการมีส่วนร่วม 2. บรรยากาศขององค์การที่เกิดจากพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า ด้านบรรยากาศที่มีการสนับสนุนอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านบรรยากาศไม่มีความสุขอยู่ในระดับน้อย 3. ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรัรมญ์ เขต 3 พบว่าพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษา ด้านบรรยากาศไม่มีความสุข มีความสัมพันธ์กันในระดับค่อนข้างต่ำและเป็นความสัมพันธ์กันทางลบ ส่วนพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษา ด้านบรรยากศที่มีการสนุบสนุนมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง และเป็นความสัมพันธ์กันทางบวก และส่งผลให้ภาพรวมของความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเป็นความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำโดยที่ด้านหลักการมีส่วนร่วม และด้านหลักความรับผิดชอบ มีความสัมพันธ์กันมากกว่าทุกด้าน ด้านหลักความโปร่งใส และด้านหลักความคุ้มค่า มีความสัมพันธ์กันในระดับรองลงมา ส่วนด้านหลักนิติธรรม และด้านหลักคุณธรรม มีความสัมพันธ์กันในระดับที่ต่ำกว่าทุกด้าน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ผู้บริหารปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาไม่เสมอภาค มักจะใช้เพียงความรู้สึกของตนในการตัดสินใจ ระบบการติดตามตรวจสอบงานด้านต่าง ๆ ยังดำเนินการได้ไม่เต็มรูปแบบ ขาดความต่อเนื่อง และไม่เป็นระบบ เพราะผู้บริหารและบุคลากรมีภาระงานมาก งบประมาณน้อยภารกิจด้านทรัพยากรมาก และขาดผู้ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง ตลอดทั้งการเข้ามามีส่วนร่วมของชุมชนยังดำเนินการได้ไม่เต็มที่ ควรจะจัดอบรมสัมมนากฎระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการ เพื่อสร้างวินัยและจิตสำนึกความรับผิดชอบให้แก่บุคลากร และต้องพยายามจัดกิจกรรมเสริมความรู้อย่างแพร่หลายที่จะให้ชุมชน เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีการสนับสนุนให้เกิดขึ้นภายในองค์การ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับบรรยากาศขององค์การในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics