ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.author สมาน, สุนทรกูล
dc.date.accessioned 2017-09-26T07:55:50Z
dc.date.available 2017-09-26T07:55:50Z
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2387
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ประกอบด้วยปัญหา 4 ด้าน คือ ปัญหาเกิดจากสภาพครอบครัว ปัญหาเกิดจากสภาพแวดล้อมและสังคม ปัญหาเกิดจากสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา และปัญหาเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายตามธรรมชาติของมนุษย์ กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มจากประชากรโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางทาโร ยามาเน(Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น95.5% และความคลาดเคลื่อน+5% ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 222 คน แล้วทำการสุ่ม ให้กระจายไปตามระดับชั้นเรียนช่วงชั้นที่ 4 คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามสัดส่วน ด้วยวิธีสุ่มง่าย(Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ(Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 6 ระดับ และแบบปลายเปิด(Open-ended Form) ได้ค่าความเชื่อมั่น(Reliability) เท่ากับ0.9602 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า: 1.องค์ประกอบในภาพรวมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีอิทธิพลอยู่ในระดับปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงคือ ด้านปัญหาเกิดจากสภาพครอบครัว รองลงมา คือ ด้านปัญหาเกิดจากสภาพแวดล้อมและสังคม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปํญหาเกิดจากสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา 2.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ต้องการให้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่เพื่อเป็นการผ่อนคลายลดความตึงเครียดของนักเรียน รองลงมา คือ ควรจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแข่งขันกีฬา การแสดงดนตรี หรือกิจกรรม ที่ก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะและต้องการให้ทางโรงเรียนและเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงการป้องกันยาเสพติด การดื่มสุรา การสูบบุหรี่ตลอดจนการเล่นการพนันของนักเรียนภายในโรงเรียนตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอยปลาย โรงเรียนพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Effectiveness Components on Senoir High School Students' Quarrel Behaviors at Phanom Rung School in Chaloemphrakait District Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics