Description:
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทปฏิบัติการ เรื่อง กรด-เบส ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาการประยุกต์ ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน และศึกษาความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้บทปฏิบัติการ เรื่อง กรด-เบส ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2557 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี จำนวน 92 คน ผลการวิจัยพบว่า บทปฏิบัติการ เรื่อง กรด-เบส
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 91.90/80.15 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประยุกต์ ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวันในเรื่อง กรด-เบส หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ มีความ
พึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21