Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป ็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค ์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
กัมมันตภาพรังสี สำหรับใช้เป็ นสื่อการเรียนรู้เพื่อเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาฟืสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี และเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
กัมมันตภาพรังสีที่พัฒนาขึ้น โดยกำหนดเกณฑ์ ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80/80 นอกจากนี้ได้เปรียบเทียบผล
การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็ นนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
กัมมันตภาพรังสี แบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกหัด และแบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีที่พัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี
มาก (x = 4.77) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.0/81.4 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01