Description:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้ างและหาประสิทธิ์ภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนแบบกึ่ง
ควบคุมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได รับการสอนด้ วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะและศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสัก
วิทยา จังหวัดชุมพร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช ในการวิจัย ประกอบด้ วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ แผนการจัดการ
เรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการเขียนภาษาอังกฤษ ซึ่งมีค่าความยาก 0.63 - 0.83 และค่าอำนาจจำแนก
0.33 – 0.47 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งมี่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77
วิเคราะห ์ข้ อมูลโดยใช สถิติพื้นฐาน ได ้แก่ ค่าร อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบได้ แก่ สถิติ
ทดสอบที่ ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่สร ้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพ 74.00/ 75.33
ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนด ้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
โดยร่วมอยู่ในระดับมาก