Description:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับองค์ ประกอบมนุษยสัมพันธ์ ในการบริหารของผู้บริหาร
สถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค ์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เพื่อศึกษาระดับบรรยากาศองค์ การในโรงเรียน
สังกัดองค ์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ ขององค ์ประกอบมนุษย์สัมพันธ์ ของ
ผู้บริหารสถานศึกษาต่อบรรยากาศองค ์การในโรงเรียนสังกัดองค ์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างคือ
ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดองค์ การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 97 คน ได้มาจากการสุ่มแบบ
แบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามระดับองค ์ประกอบมนุษย์สัมพันธ์ และระดับ
บรรยากาศองค์ การ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณ แบบ
Enter ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า
1. องค ์ประกอบมนุษย์สัมพันธ์ ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดองค์ การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ทั้ง 3 ประการ อยู่ในระดับปฏิบัติมาก โดยการเข้าใจตนเอง มีค่าเฉลี่ย 4.12 การเข้าใจผู้อื่น มีค่าเฉลี่ย 3.85 และ
การเข้าใจสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ย 3.85 ตามลำดับ
2. บรรยากาศองค์ การโรงเรียนในสังกัดองค์ การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ส่วนใหญ่เป็นแบบ
รวมอำนาจ มีค่าเฉลี่ย 3.72
3. องค์ ประกอบมนุษย์สัมพันธ์ ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อบรรยากาศองค์ การ
แบบรวมอำนาจ อธิบายได้ร้อยละ 72.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีสมการพยากรณ์
ในรูปคะแนนมาตรฐานเป็น Z5 = -0.662(X1) - 0.343(X2) - 0.246(X3)