Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการสำเร็จการศึกษาและภาวการณ์มีงานทำของ บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประจำปีการศึกษา 2550 - 2551 ในด้าน สถานภาพของบัณฑิต ภาวการณ์มีงานทำ การศึกษาต่อ และความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะของการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ในทัศนะของบัณฑิตเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ บัณฑิตทั้งภาคปกติ และภาคพิเศษหรือภาคกศ.บป คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2550 - 2551 จำนวน 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการติดตามผลการสำเร็จการศึกษาและภาวะการมีงานทำของบัณฑิต ผลการวิจัยพบว่า บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์ ที่สำเร็จการศึกษาปี 2550-2551 มีทำงานแล้วร้อยละ 85.4 ประเภทงานทีบัณฑิตทำมากที่สุดคือ พนักงานบริษัท/เอกชน ร้อยละ 36.7 ซึ่งอัตราเงินเดือนที่บัณฑิตได้รับมากที่สุดคือ 7,940 – 9,000 บาท ร้อยละ 48.1 ระยะเวลาที่ได้งานทำหลัง สำเร็จการศึกษาคือช่วง 1 - 3 เดือนหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งงานที่ทำลักษณะงานตรงหรือใกล้เคียง สัมพันธ์กับสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา สูงถึงร้อยละ 77.2 ความสามารถพิเศษที่ช่วยให้บัณฑิตได้งาน ทำมากที่สุดคือ ด้านการใช้คอมพิวเตอร์ ร้อยละ 82.9 และปัญหาที่บัณฑิตพบในการปฏิบัติงานมากที่ สุดคือ ขาดความสามารถพิเศษด้านภาษา ร้อยละ 47.2 ด้านการศึกษาต่อพบว่าร้อยละ 55.1 บัณฑิต ยังไม่ต้องการศึกษาต่อ สำหรับบัณฑิตที่ต้องการศึกษาต่อ ร้อยละ 506 ต้องการศึกษาต่อในสาขาวิชา เดิม โดยมีจุดมุ่งหมายในการศึกษาต่อ คือ ต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา บัณฑิตเห็นว่าตนมีคุณลักษณะในด้านความมีวินัยในการทำงาน ความชื่อสัตย์ มากที่สุด รองลงมาคือ ความขยัน อดทนและสู้งาน ความรับผิดชอบ คุณลักษณะที่บัณฑิตประเมินต่ำที่สุดคือ ความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ นอกจากนี้บัณฑิตมีความเห็นว่ารายวิชาที่ควรเพิ่มใน หลักสูตรของคณะวิทยาศาสตร์มากที่สุดคือ รายวิชาคอมพิวเตอร์ รองลงมาคือ รายวิชาที่เน้นการฝึก ปฏิบัติจริง ภาษาอังกฤษ การใช้งานอินเทอร์เน็ต และการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ตามลำดับ บัณฑิต มีข้อเสนอแนะมากที่สุดในการจัดทำหลักสูตรที่เน้นการทำงานเป็นทีมได้มีการปฏิบัติจริงที่สามารถ นำไปใช้ทำงานจริงได้และการให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักศึกษาด้านภาษาต่างประเทศและคอมพิวเตอร์เพื่อการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และกิจกรรมพัฒนานักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ต่อไป