Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา ระบบฐานข้อมูล เรื่อง แนวคิดเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์และการออกแบบระบบฐานข้อมูล และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนจากการจำของนักศึกษาที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมทั้ง 2 แบบ คือ เตรียมความพร้อมด้วยการใช้คำถามและเตรียมความพร้อมด้วยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นปีที่ 1 จำนวน 4 ห้องเรียน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 2 ห้องเรียน โดยห้องที่ 1 เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมด้วยคำถาม ห้องที่ 2 เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมด้วยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม ห้องที่ 3 และห้องที่ 4 เป็นกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ จำนวนห้องละ 30 คน ในแต่ละห้องประกอบด้วย เด็กเก่ง เด็กปานกลาง และเด็กอ่อน รวมทั้งสิ้น 120 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Positive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา ระบบฐานข้อมูล เรื่อง แนวคิดเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลสถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์และการออกแบบระบบฐานข้อมูล และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องละ 10 ข้อ รวมจำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันแต่มีการสลับข้อคำถาม ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชา ระบบฐานข้อมูล เรื่อง แนวคิดเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลสถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์และ การออกแบบระบบฐานข้อมูล ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 91.54 /89.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนจากการจำของนักศึกษา ที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเตรียมความพร้อมทั้ง 2 แบบ คือ เตรียมความพร้อมด้วยการใช้คำถามและเตรียมความพร้อมด้วยการแจ้งจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรมไม่แตกแต่งกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การเปรียบเทียบคะแนนการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษากลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง พบว่าคะแนนการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษากลุ่มควบคุมที่เรียนแบบปกติ แตกต่างจากคะแนนการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษากลุ่มทดลองที่มีการเตรียมความพร้อมทั้ง 2 แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01