Abstract:
การวิจัย เรื่อง ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อบัณฑิตคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ประจำปีการศึกษา 2555 - 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2555 - 2556 จากการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ทั้ง 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก ซึ่งความพึงพอใจอันดับแรกที่ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตมากที่สุดในเรื่องของทักษะด้านคุณธรรมและจริยธรรมรองลงมาเป็นการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อันดับที่ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านทักษะทางปัญญา
ในส่วนของของความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิต ในด้านคุณธรรมและจริยธรรม
พบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในด้านคุณธรรมและจริยธรรมอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจด้านความตรงเวลา ความเสียสละและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม รวมถึงความรับผิดชอบในวิชาชีพ มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ความซื่อสัตย์สุจริตและมีความพึงพอใจในด้านความมีระเบียบวินัยปฏิบัติตามกติกาของสังคมและด้านการประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีน้อยที่สุดซึ่งผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจบัณฑิตในด้านความรู้อยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจด้านความรู้ความสามารถในด้านวิชาชีพ มากที่สุด ในส่วนของของความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิต ในด้านด้านทักษะทางปัญญาพบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในด้านทักษะทางปัญญาอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจด้านความรู้ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานมากที่สุด
โดยในส่วนของของความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิต ในด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ พบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจด้านความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีและความรับผิดชอบเอาใจใส่ต่องานในหน้าที่มากที่สุดและในส่วนของของความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิต ในด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อบัณฑิตในด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดเก็บเอกสาร รองลงมา ได้แก่ความสามารถในการพูด การเขียนเพื่อสื่อสารความคิดของตนเองถึงผู้อื่นอย่างถูกต้องเหมาะสมและมีความพึงพอใจในด้านความสามารถทางด้านสถิติและการคำนวณน้อยที่สุด