ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม อำเภอกระสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนทร โคตรบรรเทา en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.author ดวงพร, สุมะณีย์
dc.date.accessioned 2017-09-17T02:45:54Z
dc.date.available 2017-09-17T02:45:54Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2076
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม อำเภอกระสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามลำดับการปฏิบัติของผู้ปกครอง จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า และคำถามปลายเปิด แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .96 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าซี การทดสอบค่าเอฟ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ ดังนี้ 1. ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการบริหารการเรียนร่วมโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม โดยร่วมและสภาพแวดล้อมและด้านเครื่องมือ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านนักเรียนและด้านกิจกรรมการเรียนการสอน การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. ผู้ปกครองที่มีอายุต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม โดยรวมและด้านการและด้านกิจกรรมการเรียนการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านเครื่องมือ การปฏิบัติไม่ต่างกัน 3. ผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม โดยรวมและด้านกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผู้ปกครองที่มีการศึกษาที่แตกต่างกันมีส่วนรวมในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม โดยรวมและด้านกิจกรรมการเรียนการสอนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และด้านเครื่องมือ การปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ส่วนด้านนักเรียนและด้านสภาพแวดล้อมการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 5. ผู้ปกครองที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม คือ เด็กพิเศษ ไม่ค่อยสนใจในด้านการเรียน มีพัฒนาการด้านการเรียนช้า และมักถูกรังแกจากเพื่อนและรุ่นพี่ ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่เด็กที่เท่าควรเนื่องจาก ภาระงานและสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย และไม่มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนร่วมอย่างแท้จริง ห้องเรียนขาดสื่อและอุปกรณ์การเรียนที่เหมาะสม และสภาพการเรียนในห้องเรียนไม่เหมาะสำหรับการเรียนรู้ของเด็กพิเศษ 6.(ปกครองมีข้อเสนอแนะที่สำคัญเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม คือ อยากให้ครูช่วยดูแลเด็กพิเศษ ไม่ให้ถูกรังแกหรือไปรังแกคนอื่น ช่วยทำความเข้าใจกับเด็กปกติให้เข้าใจและช่วยเหลือเด็กพิเศษให้มากขึ้น ควรมีการตดต่อประสานความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างครูผู้สอนกับผู้ปกครอง ห้องเรียนควรจัดให้มีมุมหรือห้องพิเศษสำหรับเด็กพิเศษโดยเฉพาะ และควรจัดหาสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา ที่ช่วยให้การสอนเด้กพิเศษมีประสิทธิภาพมากขึ้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารการเรียนร่วมในโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม อำเภอกระสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics