ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author มนูญ, ธรรมโกศล
dc.date.accessioned 2017-09-16T08:06:04Z
dc.date.available 2017-09-16T08:06:04Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2059
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากรคอมพิวเตอร์ ด้านบทเรียนของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้านเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ และด้านห้องเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 345 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น .9539 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดย t-test (t-Indepent Samples test) และ F-test กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’ sMethod) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู เกี่ยวกับสภาพและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า 1.1 สภาพในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ด้านห้องเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับน้อย 1.2 ความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ และด้านห้องเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนด้านบุคลากรคอมพิวเตอร์ และด้านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู เกี่ยวกับสภาพและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 พบว่า 2.1 ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูเกี่ยวกับสภาพในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนในโรงเรียน ที่จำแนกตามสถานภาพของบุคคลและขนาดของโรงเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูเกี่ยวกับความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนในโรงเรียน ที่จำแนกตามสถานภาพของบุคคลและขนาดของโรงเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ได้แก่ ควรมีการอบรมพัฒนาความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และการสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างต่อเนื่อง ควรจัดให้มีบุคลากรคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนอย่างน้อยโรงเรียนละ 1 คน ควรอบรมพัฒนาการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนให้ครูทุกคน ควรส่งเสริมให้ครูทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในวิชาที่ตนเองสอนอย่างบทละ 1 เรื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพและความต้องการในการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative A State and Needs in Using Computer-Assisted Instruction in Schools Under the Office of Buriram Educational Service Area 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics