dc.contributor.advisor | สมพงษ์ สิงหะพล | en_US |
dc.contributor.advisor | สุรชัย ปิยานุกูล | en_US |
dc.contributor.advisor | สุเทียบ ละอองทอง | en_US |
dc.contributor.advisor | กระพัน ศรีงาน | en_US |
dc.contributor.author | นุชธิราภรณ์, แก้วยก | |
dc.date.accessioned | 2017-09-16T08:03:43Z | |
dc.date.available | 2017-09-16T08:03:43Z | |
dc.date.issued | 2555 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2054 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1 ) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกความคิดสร้างสรรของเด็กประถมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิ์ผลของแบบฝึกความคิดสร้างสรรค์ของเด็ปฐมวัย ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 โรงเรียนบ้านลุงขี้หนู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2554 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบฝึกความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 5 ชุด แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ จำนวน 10 แผน และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ชนิดรูปภาพแบบ ข ของทอร์แรนซ์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่งเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.30/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรคื โดยมีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นร้อยลละ 31.75 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่2 เท่ากับ 0.6447 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.47 | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาแบบฝึกความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย | en_US |
dc.title.alternative | The Development of Creative Thinking Exercises for Kindergatners | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | หลักสูตรและการสอน | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |