ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาปัญหาและความต้องการการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.advisor พรพิมล พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.author ทองม้วน, ศรีเจริญ
dc.date.accessioned 2017-09-16T08:02:29Z
dc.date.available 2017-09-16T08:02:29Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2053
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายพื่อ 1) ศึกษาปัญหาและความต้องการ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ตามขอบข่ายภารกิจ การบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านบริหารทั่วไป กลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 258 คน ได้มาจากการสุ่มจากประชากรทั้งหมด 768 คน โดยกำหนด ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางสัดส่วนของ เครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan ) แล้วทำการสุ่มโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย (Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือแบบสำรวจรายการ (Check List ) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบปลายเปิด (Open Form ) ซึ่งแบบสอบถามได้นำไปทดลองใช้ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.962 สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance) และเมื่อพบความแตกต่างเป็นรายด้านและโดยรวม จึงทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ( Scheff Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาปัญหาและความต้องการ การมีส่วนร่วมในการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า 1.1 ปัญหาการมีส่วนร่วมในการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอ สตึก จังหวัดบุรีรัมย์ โดนรวมอยู่ในระดับปนากลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด ได้แก่ ด้านวิชาการ รองลงมาคือด้านบริหารทั่วไป ด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ ตามลำดับ 1.2 ความต้องการ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีความต้องการมากที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลากร รองลงมาคือด้านวิชาการ ด้านบริหารทั่วไป และด้านงบประมาณ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า 2.1 ปัญหาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาต่างระดับกัน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความต้องการ พบว่า โดยรวม และรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 2.2 ปัญหาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน โดยรวม ไม่แตกต่างกัน ส่วน รายด้านพบว่า ด้านวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความต้องการ พบว่า โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนรายด้าน พบว่า ด้านวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3 ปัญหาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ทีมีสถานภาพตำแหน่งต่างกัน โดยรวม และรายด้าน ไม่แตกต่างกัน ส่วนความต้องการ พบว่า โดยรวมทุกด้าน และรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ เกี่ยวกับปัญหาและความต้องการ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาในแต่ละด้านมากที่สุดดังนี้ ด้านปัญหา ได้แก่ โรงเรียนยังไม่เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการร่วมวางแผนพัฒนางานวิชาการเท่าที่ควร ด้านความต้องการ ได้แก่ โรงเรียนควรจัดกิจกรรมให้คณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกัน เพื่อจะได้ทราบถึงปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนแนวทางในการพัฒนาการศึกษาอย่างมีคุณภาพ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาปัญหาและความต้องการการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A Study of the Problems and Needs on Participation in Educational Management of Basic Educational School Committees in Stuk Disteict, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics