ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author มณฑา, จันทร์ไข่
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:47:32Z
dc.date.available 2017-09-16T07:47:32Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2037
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ก่อน และหลังการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านวังวน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน30 ข้อ และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และ การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่า (t-test)แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน(Dependent Samples)E1/E2 และE.I ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิ๓พ 85.38/87.02 .สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ .69 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าใน การเรียนร้อยละ 69 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative The Effects of Reading and Writing Cluster Words Exercises Used for Prathomsuksa 4 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics