ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณ๊ จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author ทนงศักดิ์, ระดาขันธ์
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:35:22Z
dc.date.available 2017-09-16T07:35:22Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2024
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ที่มีต่อสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 164 คน และครู จำนวน 164 คน รวมทั้งหมด 328 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และ มอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) และทำการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.985- 8.245 ได้ค่าความเชื่อมั่น .9625 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้ค่า T-test, F-Test และเปรียบเทียบเมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe Method) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู โดยรวมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผล และด้านการนิเทศติดตามผล อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก โดยด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2. การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง พบว่าโดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าโดยรวมและรายด้านมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นฐานที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ได้แก่ ผู้บริหาร และครู ควรปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในและนอกโรงเรียนในเรื่องการครองตน ครองคน ครองงาน ครูควรวางตัวให้เหมาะสมน่านับถือให้ความเป็นกันเองกับนักเรียน ครูต้องมีความจริงใจกับนักเรียนไม่หวังแต่ความก้าวหน้าของตนเพียงอย่างเดียว สร้างความสามัคคีและให้ความสำคัญกับนักเรียน ควบคู่ไปกับความสำเร็จของงาน ผู้บริหาร และครูควรปฏิบัติตนอย่างเสมอต้นเสมอปลายกับนักเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 4 en_US
dc.title.alternative STATES OF MORAL AND ETHICAL PROMOTING OPERATION OF STUDENTS IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics