dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.author |
มาศกุล, สิงหวศิน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:25:31Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:25:31Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2014 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษา และเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างได้จากการใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรโดย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie &Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 327 คน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) และแบบปลายเปิด (Open-ended form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.792-6.439 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9544 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-Way Analysis of Variance ) ผลวิการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ด้านความสามารถในการบริหารและด้านส่วนตัวตามลำดับ สำหรับด้านทีมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการยอมรับสื่อ ICT 2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลิกลักษณะ ด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านการยอมรับสื่อ ICT แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านความสามารถในการบริหารและด้านส่วนตัวและครอบครอบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการยอมรับสื่อ ICT มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่าง 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 คือ มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงานสูง มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลอื่น มีน้ำใจ มีความเด็ดขาด ให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่นสามารถประสานงานได้ดี มีความรู้ด้านวิชาชีพเป็นอย่างดี มีความรู้เรื่องทั่ว ๆไปดี มีสถิติปัญญาฉลาดทำงานอย่างเป็นระบบและแก้ปัญหาได้รวดเร็ว สามารถริเริ่มและแสวงหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำนึงผลประโยชน์ของโรงเรียน รับผิดชอบต่อหน้าที่และผลงาน คิดและมองปัญหาอย่างเป็นระบบ บริการจัดการตนเองและผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาวิธีทำงานที่เหมาะสมและทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการแสวงหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยี ยอมรับและพัฒนาเองอยู่เสมอ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีได้เพียงพอตามความต้องการ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูล มีความซื่อสัตย์ วิริยะ อุตสาหะ เป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัว |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE DESIRABLE CHARACTERISTICS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY TEACHERS IN SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|