ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.author มาศกุล, สิงหวศิน
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:25:31Z
dc.date.available 2017-09-16T07:25:31Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2014
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษา และเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่างได้จากการใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรโดย กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie &Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 327 คน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale ) และแบบปลายเปิด (Open-ended form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.792-6.439 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9544 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ( One-Way Analysis of Variance ) ผลวิการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ด้านความสามารถในการบริหารและด้านส่วนตัวตามลำดับ สำหรับด้านทีมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการยอมรับสื่อ ICT 2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลิกลักษณะ ด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านการยอมรับสื่อ ICT แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านความสามารถในการบริหารและด้านส่วนตัวและครอบครอบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการยอมรับสื่อ ICT มีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่าง 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน ตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 คือ มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการทำงานสูง มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลอื่น มีน้ำใจ มีความเด็ดขาด ให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่นสามารถประสานงานได้ดี มีความรู้ด้านวิชาชีพเป็นอย่างดี มีความรู้เรื่องทั่ว ๆไปดี มีสถิติปัญญาฉลาดทำงานอย่างเป็นระบบและแก้ปัญหาได้รวดเร็ว สามารถริเริ่มและแสวงหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คำนึงผลประโยชน์ของโรงเรียน รับผิดชอบต่อหน้าที่และผลงาน คิดและมองปัญหาอย่างเป็นระบบ บริการจัดการตนเองและผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาวิธีทำงานที่เหมาะสมและทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีการแสวงหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยี ยอมรับและพัฒนาเองอยู่เสมอ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีได้เพียงพอตามความต้องการ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดเก็บข้อมูล มีความซื่อสัตย์ วิริยะ อุตสาหะ เป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัว en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative THE DESIRABLE CHARACTERISTICS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AS PERCEIVED BY TEACHERS IN SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics