ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนเจริญพิทยาคม

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมมาตร์ ผลเกิด en_US
dc.contributor.advisor วันทนีย์ นามสวัสดิ์ en_US
dc.contributor.advisor ผดุงชาติ ยังดี en_US
dc.contributor.author นิธนันท์, เครือคำ
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:25:24Z
dc.date.available 2017-09-16T07:25:24Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2013
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนโนนเจริญพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำนวน 34 คน ซึ่งผู้วิจัยได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกำหนดห้องเรียนที่ทำการทดลองเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยปฏิบัติการสอน และเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูที่ปรึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับผู้วิจัยในชั้นเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 2 จำนวน 10 เล่ม ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน จำนวน 10 แผ่น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีจำนวน 50 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.32-0.74 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติทดสอบสมมุติฐาน ผลการศึกษา 1.บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.97/86.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.94 สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโนนเจริญพิทยาคม en_US
dc.title.alternative The Comparison of Learning Achievement Before and After the Treatment Entitled Laws Relating to Daily Life of Mattayomsuksa 2 Students of Noncharoen Pittayakom School Taught by Learning Packages en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics