ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.advisor สาธิต ผลเจริญ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author ธนกฤติ, พรมบุตร
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:18:24Z
dc.date.available 2017-09-16T07:18:24Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2003
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในขอบข่ายของเนื้อหา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความป็นผู้นำ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านกระบวนการกลุ่ม ด้านผู้บริหารงานบุคคลและด้านการประเมินผล โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ ผู้บริหารโรงเรียน ได้จากประชากร จำนวน 34 คน และครู ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตามตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcic & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น Stradfied Random Sampling) ได้ กลุ่มตัวอย่าง ครู จำนวน 201 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 235 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิดซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.190-4.351 และมีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9174 สถิติที่ใช้ไนการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ด้วยค่า F - test (One Way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยในแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ใช้วิธีการของเชฟเฟ (Scheffe) ผลการวิจัย พบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ ผู้นิเทศภายในโรงเรียน ลังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุริรัมย์เขต 3 จำแนก ตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกี่ระ ดับ .01เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านกระบวนการกลุ่ม ด้านการบริหารงานบุคคล แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่าง กัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน ดามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกับครู ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ผู้นิเทศภายในเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็น ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันรองลงมา ผู้บริหารโรงเรียนที่ทำหน้าที่นิเทศต้องมีความใจกว้างและมีความเป็นกลางกับผู้รับการนิเทศทุกคนอย่างเท่าเทียมกันและผู้นิเทศภายในมีความเป็นกัลยาณมิตรช่วยเหลือและสนับสนุนงานในหน้าที่อย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Desirable characteristics of internal supervisors of basic educational schools under buriram primary educational sevice area office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics