dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาน |
en_US |
dc.contributor.author |
ธนกฤติ, พรมบุตร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:18:24Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:18:24Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2003 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในขอบข่ายของเนื้อหา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความป็นผู้นำ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านกระบวนการกลุ่ม ด้านผู้บริหารงานบุคคลและด้านการประเมินผล
โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ ผู้บริหารโรงเรียน ได้จากประชากร จำนวน 34 คน และครู ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดกลุ่มตามตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcic & Morgan) แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น Stradfied Random Sampling) ได้
กลุ่มตัวอย่าง ครู จำนวน 201 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 235 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิดซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.190-4.351 และมีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9174 สถิติที่ใช้ไนการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน ทำการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ด้วยค่า F - test (One Way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยในแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ใช้วิธีการของเชฟเฟ (Scheffe) ผลการวิจัย พบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ ผู้นิเทศภายในโรงเรียน ลังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุริรัมย์เขต 3 จำแนก
ตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกี่ระ ดับ .01เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านกระบวนการกลุ่ม ด้านการบริหารงานบุคคล แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่าง กัน
3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน ดามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกับครู ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ผู้นิเทศภายในเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็น ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันรองลงมา ผู้บริหารโรงเรียนที่ทำหน้าที่นิเทศต้องมีความใจกว้างและมีความเป็นกลางกับผู้รับการนิเทศทุกคนอย่างเท่าเทียมกันและผู้นิเทศภายในมีความเป็นกัลยาณมิตรช่วยเหลือและสนับสนุนงานในหน้าที่อย่างเต็มกำลังเต็มความสามารถ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
Desirable characteristics of internal supervisors of basic educational schools under buriram primary educational sevice area office 3 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|