dc.contributor.advisor |
จำเริญ อุ่นแก้ว |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.author |
พระดำรงค์, ละเอียด |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:17:19Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:17:19Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2000 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัญหาคุณธรรม จริยธรรม ด้านคุณธรรม พื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนวัดละลวด อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนวัดละลวด อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรกลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ มีจำนวน 587 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร 3 ตน ครู 24 คน ผู้ปกครอง 280 คน กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ มีจำนวน 587 คน ใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและการประชุมกลุ่มย่อย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.ปัญหาคุณธรรม จริยธรรมด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดละลวด อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมและรายด้าน มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ยกเว้นดานความสามัคคี และด้านความมีน้ำใจ มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียนลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำ ดังนี้ ด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพ ด้านความประหยัด ด้านความสะอาด ด้านความขยัน และด้านความซื่อสัตย์ 2. แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียน โรงเรียนวัดละลวด อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ มีดังนี้ 2.1 ผู้บริหารโรงเรียน ควรดำเนินอย่างมีเป้าหมาย โดยกำหนดนโยบาย วางแผน กลยุทธ์ แผนการปฏิบัติงานประจำปี โครงการต่างๆ ในแต่ละภาคเรียนหรือปีการศึกษาอย่างชัดเจน โดยมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่นักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัย ซึ่งการดำเนินการของกิจกรรมควรมีความต่อเนื่อง สอดคล้องกับวัยและความสนใจของผู้เรียน 2.2 ครูผู้สอน ควรเอาใจใส่เด็กเป็นรายบุคคล สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนที่มีปัญหาหรือนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ซึ่งต้องประสานงานกับครูฝ่ายกิจการปกครองเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลที่สอดคล้องกัน และเตรียมวางแผนแก้ไข้และปรับปรุงพฤฒิกรรมของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงซึ่งต้องประสานงานกับผู้ปกครองของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้แกนักเรียนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 2.3 นักเรียนควรปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียนที่กำหนดไว้ โดยเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนมีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านที่ถูกต้องเหมาะสม ปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียนจนเกิดความเคยชินสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมได้ในอนาคต 2.4 ผู้ปกครอง ควรมีเวลาในการอบรมและดูแลเอาใจใส่บุตรหลานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องในด้านการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียน ชุมชน หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจัดขึ้น เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีทักษะการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข และมีคุณภาพ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนวัดละลวด อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Guidelines for Virtues Development on the 8 Basic Morales of Students of Wat La Luad School in Chamni District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|