dc.contributor.advisor |
ประชัน คะเนวัน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นวมินทร์ ประชานันท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
นิติกร, คำชัย |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:16:42Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:16:42Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1996 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มารับบริการเกี่ยวกับคุณภาพของการบริการ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ใน 8 ด้าน ได้แก่ความสะดวกในการใช้บริการ ด้านอัธยาศัยไมตรี ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านการให้ความรู้ คำแนะนำ และคำปรึกษา ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจ ด้านความพร้อมที่จะให้การรักษาพยาบาล ด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ และด้านราคา กลุ่มตัวอย่างจำนวน 70 คน ได้จากการกำหนดโควตาแล้วใช้วิธีการสุ่มแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่แบบสำรวจรวยการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.9441 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณภาพของการบริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ความสะดวกในการใช้บริการ ด้านที่ 3 ความเป็นรูปธรรมจองการบริการและด้านที่ 6 ความพร้อมที่จะให้การรักษาพยาบาล สำหรับด้านที่พบว่าอยู่ในระดับมาก จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 2 อัธยาศัยไมตรี ด้านที่ 4 การให้ความรู้ คำแนะนำและคำปรึกษา ด้านที่ 5 ความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ ด้านที่ 7 จริยธรรมของเจ้าหน้าที่ และด้านที่ 8 ราคา 2. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วนนอก โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ว่าเพิ่มจำนวนแพทย์และพยาบาลให้เพียงพอต่อจำนวนผู้มาใช้บริการ จัดระบบคิวบริการที่สามารถลดปัญหาการรอคอยและความสับสนของลำดับผู้รับบริการ จัดที่จอดรถให้เพียงพอ จัดให้มีจำนวนห้องน้ำที่เพียงพอและสะดวกแก่การใช้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาคุณภาพของการบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
A Study of Service Quality of the Outpatient Department of Buriram Hospital, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
รัฐประศาสนศาสตร์ |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
|