ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาคุณภาพของการบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author นิติกร, คำชัย
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:16:42Z
dc.date.available 2017-09-16T07:16:42Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1996
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนที่มารับบริการเกี่ยวกับคุณภาพของการบริการ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ใน 8 ด้าน ได้แก่ความสะดวกในการใช้บริการ ด้านอัธยาศัยไมตรี ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านการให้ความรู้ คำแนะนำ และคำปรึกษา ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจ ด้านความพร้อมที่จะให้การรักษาพยาบาล ด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ และด้านราคา กลุ่มตัวอย่างจำนวน 70 คน ได้จากการกำหนดโควตาแล้วใช้วิธีการสุ่มแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่แบบสำรวจรวยการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.9441 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณภาพของการบริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ความสะดวกในการใช้บริการ ด้านที่ 3 ความเป็นรูปธรรมจองการบริการและด้านที่ 6 ความพร้อมที่จะให้การรักษาพยาบาล สำหรับด้านที่พบว่าอยู่ในระดับมาก จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 2 อัธยาศัยไมตรี ด้านที่ 4 การให้ความรู้ คำแนะนำและคำปรึกษา ด้านที่ 5 ความน่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ ด้านที่ 7 จริยธรรมของเจ้าหน้าที่ และด้านที่ 8 ราคา 2. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วนนอก โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ว่าเพิ่มจำนวนแพทย์และพยาบาลให้เพียงพอต่อจำนวนผู้มาใช้บริการ จัดระบบคิวบริการที่สามารถลดปัญหาการรอคอยและความสับสนของลำดับผู้รับบริการ จัดที่จอดรถให้เพียงพอ จัดให้มีจำนวนห้องน้ำที่เพียงพอและสะดวกแก่การใช้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาคุณภาพของการบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A Study of Service Quality of the Outpatient Department of Buriram Hospital, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics