dc.contributor.advisor |
ศิราณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
มาลิณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นวมินทร์ ประชานันท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ธนกฤต, เสนามาตย์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:15:12Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:15:12Z |
|
dc.date.issued |
2552 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1993 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาบุรีรัมย์ เขต2 จำนวน 5 ด้าน คือ ดานการวางแผนงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียน การสอนในสถานศึกษา ด้านการวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ และด้านการและด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาโดยจำแนกตามสถานภาพและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 130 คน
ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 26คนและดร จำนวน104 คน โดยใช่ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ
รายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) ซึงมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 1.809ถึง6.246 และค่าความเชื่อมั่นตั้งฉบับเท่ากับ .9546 สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช่แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรราน การทดสอบสมมติฐานใช่ค่าคะแนนที่ (Independent Samples t- test) และค่าเอฟ
ผลการวิจัย พบว่า :
1. ผู้บริหารมิความคิดเห็นต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายได้มีสภาพ การปฏิบัติติงานอยู่ในระดับมาก
2. ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพการใช่เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มิสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
ได้แก่ ด้านการวางแผนงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาและด้านการวัดผลประเมิล และดำเนินการเทียนโอนผลการเรียนส่วนด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง
4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานทางวิชาการ มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ของผู้บริหารและครู ได้แก่ ควรใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการวางแผนงานวิชาการให้ครบทุกงานและมีระบบ ควรจัดหาอุปกรณ์ ด้านคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอ ควรจัดหาโปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับระบบการบริหารงานวิชาการเพื่อลดภาระงานของครู ควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้ทั่วถึงและอย่างจริงจัง ควรมีการส่งเสริมให้ครูนำเทคโนโลยีสารสนเทศในการวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนให้มากขึ้น ควรพัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วและควรจัดหาสื่อมัลติมีเดียเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างมีเต็มศักยภาพ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
Information Technology Using States in Academic Administration of Schools Under Buriram Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|