ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลิณี จุโฑปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor นวมินทร์ ประชานันท์ en_US
dc.contributor.author ธนกฤต, เสนามาตย์
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:15:12Z
dc.date.available 2017-09-16T07:15:12Z
dc.date.issued 2552
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1993
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาบุรีรัมย์ เขต2 จำนวน 5 ด้าน คือ ดานการวางแผนงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียน การสอนในสถานศึกษา ด้านการวัดผล ประเมินผล และดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ และด้านการและด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาโดยจำแนกตามสถานภาพและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 130 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 26คนและดร จำนวน104 คน โดยใช่ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ รายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) ซึงมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 1.809ถึง6.246 และค่าความเชื่อมั่นตั้งฉบับเท่ากับ .9546 สถิติที่ใช่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช่แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรราน การทดสอบสมมติฐานใช่ค่าคะแนนที่ (Independent Samples t- test) และค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า : 1. ผู้บริหารมิความคิดเห็นต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายได้มีสภาพ การปฏิบัติติงานอยู่ในระดับมาก 2. ครูมีความคิดเห็นต่อสภาพการใช่เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมมีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มิสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก  ได้แก่ ด้านการวางแผนงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาและด้านการวัดผลประเมิล และดำเนินการเทียนโอนผลการเรียนส่วนด้านการพัฒนาและส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้และด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีสภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง 4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานทางวิชาการ มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ของผู้บริหารและครู ได้แก่ ควรใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการวางแผนงานวิชาการให้ครบทุกงานและมีระบบ ควรจัดหาอุปกรณ์ ด้านคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอ ควรจัดหาโปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับระบบการบริหารงานวิชาการเพื่อลดภาระงานของครู ควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้ทั่วถึงและอย่างจริงจัง ควรมีการส่งเสริมให้ครูนำเทคโนโลยีสารสนเทศในการวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนให้มากขึ้น ควรพัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วและควรจัดหาสื่อมัลติมีเดียเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างมีเต็มศักยภาพ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Information Technology Using States in Academic Administration of Schools Under Buriram Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics