ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.author ปฐมพงษ์ อรุณโรจน์
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:13:44Z
dc.date.available 2017-09-16T07:13:44Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1990
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศ เพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ใน 4 ด้านคือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตและ2)เปรียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จำแนกตามสถานภาพ ตำแหน่งและขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จำนวน 327 คน ใช้วิธีการกำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกนแล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบหลายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดโดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent และ F-test การเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน โดยวิธีการของเชฟเฟ่กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.การประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร โดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดี เมื่อพิจาราณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับดี เช่นเดียวกัน โดยด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2.การประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้าน อยู่ในระดับดี เช่นเดียวกัน โดยด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 โดยรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบท และด้านผลผลิตมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.การเปรียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 5.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเรียงลำดับจากมาไปน้อย 3 อันดับ คือควรมีการประเมินผลการใช้งานระบบสารสนเทศ โรงเรียนควรให้บริการข้อมูลสารสนเทศเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ชุมชนในด้านต่างๆตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative EVALUATION OF INFORMATION SYSTEM TO MANAGE THE ACADEMIC WORK OF BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA O en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics