dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สงวน ทรงวิวัฒน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
นิตยา บรรณประสิทธิ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ศรีเพ็ญ พลเดช |
en_US |
dc.contributor.author |
พจนีพร, สงกูล |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:12:02Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:12:02Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1989 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหาร
สถานศึกษาตามทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 2 ในกรอบของเนื้อหา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านคุณสมปติส่วนตัว ด้านสังคม แสะ
ด้านการบริหารงาน และ 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึง ประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม
ทัศนะของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพนที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำแนก
ตามเพศ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างคือ ครู จำนวน 345 คน ได้มาจาก
การสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน และทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี
3 ลักษณะคือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดมี
อำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.852 ถึง 8.315 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยง เบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานในการทดสอบ
ค่าที่ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยในแต่ละด้าน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทำการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูในโรงเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้าน ทุกด้าน
อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านคุณสมปติ ส่วนตัว ด้านสังคมและด้านการบริหารงาน
2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารตามทัศนะของครูใน
โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำแนกดามเพศและ
ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. ความคิดเห็นหรือขอเสนอแนะเพิ่มเติมที่มีจำนวนมากที่สุด มีดังนี้
ด้านวิชาการ ได้แก่ มีความสนใจความเกลื่อน ไหวในวงการคิกนา ด้านคุณสมบัติส่วนตัว ได้แก่
มีความรักและศรัทธาในอาชีพครู ด้านสังคม ได้แก่ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชนและสังคม
และด้านการบริหารงาน ได้แก่ ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาด้านการศึกษาต่อและความก้าวหน้าในอาชีพของผู้ใต้บังคับบัญชา |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูในโณงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Desirable characteristics of school administrators as viewed by teachers under buriram primary educational service area office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|