ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และปัญหาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor ประกิจ จันตะเคียน en_US
dc.contributor.author พิชชาภา, วงศ์ประยูร
dc.date.accessioned 2017-09-16T07:06:34Z
dc.date.available 2017-09-16T07:06:34Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1976
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และปัญหาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคุณภาพชีวิต ด้านการจัดระเบียบชุมชนสังคมและรักษาความสงบ ด้านพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างได้จากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโร ยามาเน Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5 % และระดับความคลาดเคลื่อน ± 5 % ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 375 คน แล้วทำการสุ่มให้กระจายไยงหมู่บ้านต่าง ๆ ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย Simple Rendom Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ Check List ได้ค่าความเชื่อมั่น Reliabity เท่ากับ .8687 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ Percentage ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้ความเข้าใจของประชาชน เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย โดยเรียงลำดับในด้านที่ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดระเบียบชุมชนสังคมและรักษาความสงบ ด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ 2. ปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ประชาชนคิดว่ามีปัญหาเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ขาดการส่งเสริมอาชีพ ไม่มีการจัดฝึกอบรมอาชีพแก่ประชาชนให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ไม่มีโทรศัพท์สาธารณะหรือชำรุด ไม่ได้จัดให้มีถังขยะหรือสถานที่กำจัดสิ่งปฏิกูล ไม่จัดให้มีสถานที่ศึกษา ศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชน และขาดการส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องมลภาวะและมลพิษ ต่าง ๆ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และปัญหาขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative PEOPLE'S KHOWLEDGE AND UNDERSTANDING ABOUT ROLES AND PROBLEMS OF NONGBON SUBDISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATION IN PRAKHONCHAI DISTRICT,BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics