dc.contributor.advisor |
ประเสริฐ ภู่เงิน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กุลวรรณ วิทยาวงศ์รุจิ |
en_US |
dc.contributor.author |
ประสพ, เกรติกุล |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T07:00:05Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T07:00:05Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1961 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติและปัญหาการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน 2)เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบการจัดทำแผนที่มีตอปัญหาการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ประสบการณ์การปฏิบัติงาน และ ขนาดของโรงเรียน ตามกรอบแนวคิด 3 ขั้นตอนคือ การวิเคราะห์ความจำเป็นของการจัดทำแผนปฏิบัติการ การจัดลำดับความสำคัญของแผน และการดำเนินการจัดทำแผนและ 3)ศึกษาข้อเสนอแนะเเนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี กลุ่มตัวอย่างมี 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม ได้เเก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบการจัดทำแผนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 300 คน เป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 150 คน และเป็นครูผู้รับผิดชอบการจัดทำแผน จำนวน 150 คน แล้วทำการสุ่มกลุ่มย่อยแบบแบ่งชั้น ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 15 คน และครูผู้รับผิดชอบการจัดทำแผน จำนวน 15 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบจงใจ เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเเละเเบบสัมภาษณ์ โดยเเบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และเเบบสอบถามปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.852-6.178 และค่าความเชื่อมั่น 0.9670 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ทดสอบสมตติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test การวิเคราะห์ความเเปรปรวนทางเดียวกำหนดค่าสถิติมีระดับนัยสำคัญที่ .05 1.ควาคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบการจัดทำแผนต่อสภาพการปฏิบัติในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของโณงเรียนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่าทุกขั้นตอนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2.เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้รับผิดชอบการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายขั้นตอนไม่เเตกต่างกัน 3.ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไข โดยสรุปได้ดังนี้ ขั้นตอนการวิเคราะห์ความจำเป็นของการจัดทำแผนปฏิบัติการ โรงเรียนควรให้ความสำคัญและมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ขั้นตอนการจัดลำดับความสำคัญของแผน โรงเรียนควรนำผลการวิเคราะห์ความจำเป็นของการจัดทำแผนปฏิบัติการมาร่วมกันพิจารณาโครงการและกิจกรรมเพื่อจัดลำดับ ขั้นดำเนินการจัดทำแผน โรงเรียนควรดำเนินการตามขั้นตอน โดยสภานักเรียนผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำท้องถิ่น คณะกรรมการสถานศึกษา ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ได้แผนปฏิบัติการประจำปีที่สมบรูณ์ 4.จาการสัมภาษณ์ โรงเรียนได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีโดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม แต่บุคลากรและชุมชนยังขาดความรู้และมีส่วนร่วมน้อย |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาสภาพปัญหาการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
A STUDY OF PROBLEM STATES ON MAKING AN ANNUAL OPERATION PLAN OF SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATION AL SERVICE AREA OFFICE 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|