dc.contributor.advisor |
สงวน ทรงวิวัฒน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
มาลิณ๊ จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สมศักดิ์ เทศสวัสดิ์วงศ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
บัวลอย, บุตรโสภา |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T06:47:17Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T06:47:17Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1929 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณ์ในการปฏิบัติ ในขอบข่ายงานวิชาการ 12 งาน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ การศึกษา การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การนิเทศ การศึกษา การแนะแนวการศึกษา การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพในสถานศึกษา การส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่น และการส่งเสริมและสนันสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 152 คน และครูผู้สอนจำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ด้าน คือ สภาพที่เป็นการปฏิบัติจริงและสภาพที่คาดหวังให้มีการปฏิบัติ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน (Standard Deviation) ทดสอบสมมติฐานใช้ t-test และ F- teat เมื่อมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะเปรียบเทียบรายคู่ ในต่าละด้านตามวิธี (Scheffe)กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงในการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับสภาพที่คาดหวังโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียนพบว่า ทั้งสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวัง มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกันเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียนมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานแตกต่างกันเกี่ยวกับสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียน มีความคิดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การศึกษสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังในการปฏิบัติงานวิชาการโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Actual States and Expecting States in the School Academic Operation as Perceived by the School Administrators and Teachers Under Buriram Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|