dc.contributor.advisor |
พิกุล ภูมิโคกรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
พรพิมล พงศ์สุวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุนันทา วีรกุลเทวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ผดุงชาติ ยังดี |
en_US |
dc.contributor.author |
เปรมฤดี, พันธุ์วิเศษ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T06:43:07Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1919 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่2-2 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา มัธยมศึกษาปีศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นที่2 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วันสำคัญทางพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้แบโครงงาน กลุ่มสารการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง วันสำคัญทางพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 การศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านโคกยางหนองตาสี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 31 คน ได้มา โดย การเลือกแบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ใในงานวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบโครงงาน จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องวันสำคัญทางศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ( P) ระหว่าง .44 ถึง .62 ค่าอำนาจจำแนก ( B) ระหว่าง .32 ถึง .65 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .89 แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .53 -71 และค่าความเชื่อมั่น ( a) เท่ากับ .92 วิเคราะห์ ขอมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t - test ( Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศานสนาและวัฒนธรรม เรื่อง วันสำคัญทางพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.92/81.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง วันสำคัญทางพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7190 แสดงว่านักเรียนมีผลการเรียนเพิ่มขึ้ร้อยละ 71.90 3. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วันสำคัญทางงพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.นักรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องวันสำคัญทางพุทธศาสนา ชั้นมมัธยมศึกษาปีที่2 อยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องวันสำคัญทางพุทธศาสนา |
en_US |
dc.title.alternative |
PROJECT-BASED LEARNING ACTIVITIES ENTITLED BUDDHIST HOLY DAYS IN SOCIAL STUDIES, RELIGION, AND CULTURE STRAND FOR MATTHAYOMSUKSA 2 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|