dc.contributor.advisor |
สงวน ทรงวิวัฒน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
วิศิษฐ์ นาจำปา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.author |
นำ, งาหอม |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T06:40:21Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T06:40:21Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1912 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน ด้านการบริหารโรงเรียน ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรเป็นผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 154 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากประชากร ตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ได้ผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบสำรวจรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open From) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 2.106 – 8.336 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .9481 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test แบบ Independent Sample การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายข้อหรือรายมาตรฐานจึงทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญที่ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ความต้องการพัฒนาตนเอง ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน ด้านการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งโดยรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมาตรฐานที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ คือ มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานที่ 2 มาตรฐานที่ 5 และมาตรฐานที่ 4 2. ความต้องการพัฒนาตนเอง ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน ด้านการบริหารโรงเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตาม เพศ ประสบการณ์ในการบริหาร และวุฒิการศึกษา ทั้งโดยรวมและรายมาตรฐานไม่แตกต่างกัน 3. ผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ได้ให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ 1) โรงเรียนขนาดเล็กมีข้อจำกัดให้ด้านทรัพยากรกรบริหาร ควรให้การสนับสนุนทรัพยากรด้านบริหารให้มากกว่านี้ 2) ควรจัดสวัสดิการด้านการศึกษาให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง และ 3) โรงเรียนขนาดเล็กขาดอัตรากำลังค่อนข้างมากผู้บริหารต้องสอนประจำชั้น ไม่มีเวลาบริหารจัดการศึกษา ควรเพิ่มอัตรากำลังให้มากกว่านี้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาความต้องการพัฒนาตนเอง ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนด้านการบริหารโรงเรียน ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
A study of needs for self-development according to the school standards in performance of the small-sized school administrators under theoffice of buriram educational service area |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|