ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องกรุงสุโขไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ สิงหะพล en_US
dc.contributor.advisor ผจญ โกจารย์ศรี en_US
dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor วันทนีย์ นามสวัสดิ์ en_US
dc.contributor.author ปุณณภา, พลเยี่ยม
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:38:58Z
dc.date.available 2017-09-16T06:38:58Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1907
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1 ) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการเรียนรุ้ เรื่อง กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเกรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน และ 4 ) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมยั์ สำนักงานเขตพื้นท่ี่การศึกษามัธยมการศึกษาบุรีรัมยื เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประด้วย 1) ชุดการเรียนรู้เรื่องกรุงสุโขทัย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4 ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เป็นแบบมตราส่วน ประมาณ 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งผ่านการทดลองใช้จนมีประสิทธิภาพ ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานของการวิจัยใช้ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิผภาพ 83.87/82.67 ซึ่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กรุงสุโขทัย กลุ่สาระการเรียนรู้ทางสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน มีค่าสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติิที่ระดับ .01 3. ชุการเรียนรู้เรื่อง กรุงสุโขทัย กลุ่มการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดัชนีประสิทธิผล 0.7185 แสดงว่านักเรียนได้ับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 71.85 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง กรุงสุโขทัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องกรุงสุโขไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative Effects of Learning Packages Entitled "Kingdom of Sukhothai" in Social Study, Religion and Culture Strand for Matthayomsuksa 1 Studernts en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics