ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ฐิตาภรณ์ เวียงวิเศษ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูล en_US
dc.contributor.author มานพ, ศรีโกตะเพชร
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:36:53Z
dc.date.available 2017-09-16T06:36:53Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1903
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพนที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 และเพื่อ เปรียบเทียบ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเที่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาคเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่ม แบบแบ่งชั้น เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 34 คน และคนจำนวน 231 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.51 - 0 . 7 8 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า Independent Sample t-test และ F-test ทดสอบรายภู่ด้วย วิธีการเชฟเฟ่การกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระ ดับ .05 แลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเที่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการในโรงเรียนรองลงมา คือ ด้านการจัดการด้านการเรียนการสอน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเที่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมแดกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน และด้านการจัดการด้านการเรียนการสอน แตกต่างกัน ส่วนดานการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการในโรงเรียนไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับกาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวม ไม่แดกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านปรากฏว่าด้านการจัดการเรียนการสอนและการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 ส่วน ด้านการกำหนดภารกิจไม่แตกต่างกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative ACADEMIC LEADERSHIP OF SMALL SCHOOLS ADMINSTRATORS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFOCE 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics