dc.contributor.advisor |
มาลิณี จุโฑปะมา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.author |
พรพิมล, ครองชื่น |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T06:36:29Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T06:36:29Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1901 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนรู้และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร โดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 43 คน โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ปีการศึกษา 2554 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้ชุดการสอน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลทางการสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.80/87.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การสื่อสารสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การสื่อสารสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาชุดการสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยการจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Instructional Packages in Information Technology and Communication by Using Learning Center for Grade 10 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|