ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.author ณธพงษ์, ผลแก้ว
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:34:18Z
dc.date.available 2017-09-16T06:34:18Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1893
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 140 คน ครูจำนวน 341 คน รวม 481 คน ได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วทำการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.50 – 0.95 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบ ความแปรปรวนทางเดียว ( One-way ANOVA ) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ และด้านการบริหารทั่วไปอยู่ในระดับดี ส่วนด้านการบริหารงานบุคคลอยู่ในระดับค่อนข้างดีเมื่อเรียงระดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุด ได้แก่ ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณและด้านการบริหารงานบุคคล ตรมลำดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ทั้งโดยรวม และรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ทำงานทั้งโดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ข้อเสนอแนะ และความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 พิจารณาโดยรวมทั้ง 4 ด้าน คือ การวางแผนวิชาการอย่างเป็นระบบ การบริหารงบประมาณ โปร่งใสและตรวจสอบได้ การพัฒนาครูให้ได้รับวิทยฐานะที่สูงขึ้น และการมอบหมายงานตามความถนัดและความสมัครใจ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative OPINIONS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND TEACHERS TOWARDS THE SCHOOL BASED MANAGEMENT IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics