dc.contributor.advisor | ศรีเพ็ญ พลเดช | en_US |
dc.contributor.advisor | เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ | en_US |
dc.contributor.author | ปุญญาพร, บุญปลูก | |
dc.date.accessioned | 2017-09-16T06:31:25Z | |
dc.date.available | 2017-09-16T06:31:25Z | |
dc.date.issued | 2559 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1885 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และ 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูในโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา จำนวน 201 คนได้จากการกำหนดตามตารางเครจชี่และมอแกนแล้วทำการสุ่มแบบฉันภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบคาที (t-test Independent ) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย 1.การบริหารวิชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษาตามความคิดเห็นของครูโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านงานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้รองลงมาคือด้านงานนิเทศติดตาม และประเมินผลระบบการบริหารและการจัดการศึกษาส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านงานส่งเสริมพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการโรงเรียนต้นแบบสู่อาเซียนศึกษาจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านงานส่งเสริมพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านอื่นๆแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารวิชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่โรงเรียนจัดให้มีการนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนควรมีการจัดให้ความรู้กับครูในเรื่องหลักสูตร และการบริหารหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ โรงเรียนควรจัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลให้ตอบ ครูและส่งเสริมการจัดทำคู่มือและระเบียบ การวัดผลประเมินผล โรงเรียนควรสนับสนุนงบประมาณในงานพัฒนาสื่อและนวัตกรรมในการจัดการเรียนการและสอนควรส่งเสริมอบรมความรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้บุคลากร | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | การบริหารชาการโรงเรียนต้นแบบศูนย์อาเซียนศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |