ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการปฎิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สงวน ทรงวิวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.advisor ละออง ภู่เงิน en_US
dc.contributor.author พัชรินทร์, มีพัฒน์
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:27:43Z
dc.date.available 2017-09-16T06:27:43Z
dc.date.issued 2545-10-29
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1873
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ในการทำงาน จำนวน 12 ด้าน คือ 1) ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ 2) ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับผู้เรียน 3) มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ 4) พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติให้เกิดผลจริง 5) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ 6) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน 7) รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ 8) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน 9) ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์ 10) ร่วมมือกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ในชุมชน 11) แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา และ 12) สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยครูผู้สอน และผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 660 คน จำแนกเป็น ครูผู้สอน 375 คน และผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวบข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่า t-test Independent การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way Analysis of Variance) และเปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ เชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) กำหนดค่าสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวม พบว่า ครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา มีการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 10 ด้าน และระดับปานกลาง 2 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ด้านร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์ และด้านตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับผู้เรียน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ 2. ผลการวิเคราะห์ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน โดยรวม พบว่า ครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา มีการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 10 ด้าน ระดับปานกลาง 2 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน ด้านร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์ และด้านตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับผู้เรียน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ 3. ผลการเปรียบเทียบ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้บริหารโรงเรียน ที่มีเพศต่างกัน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้าน ครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา มีการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ไม่แตกต่างกัน 4. ผลการเปรียบเทียบ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ที่มีอายุต่างกัน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้าน ครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา มีการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ไม่แตกต่างกัน 5. ผลการเปรียบเทียบ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ที่มีอายุต่างกัน พบว่า โดยรวมครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษามีการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ไม่แตกต่างกัน และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ พบว่า ด้านปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูอยู่เสมอ และด้านการรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ ครูผู้สอนโรงเรียนประถมศึกษา มีการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ผลการเปรียบเทียบ สภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้บริหารโรงเรียน ที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน พบว่า ทั้งโดยรวม และ เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ มีการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกันทุกด้าน en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were to study the state of performance according to a model job description for teacher profession of the teachers and the school administrators under the Office of Buriram Provincial Primary Education, and the opinions of the teachers and the school administrators based on sex, age, and working experience. The 12 model job descriptions were: 1) performing the academic activities on teacher profession development regularly, 2) making decisions on performing various activities by concerning on what to happen with the students, 3) trying to teach the students with full potential, 4) improving the active lesson plans, 5) developing the effective teaching materials, 6) arranging the lessons emphasizing the long-term on students, 7) reporting the results of student development with an appropriate system, 8) conducting their own behaviors as good models for students, 9) cooperating creatively with other school staff, 10) cooperating creatively with other people in the community, 11) collecting and using information as a resource for student development, and 12) providing opportunities for students to learn at all time. The samples for this study were 375 primary school teachers and 285 administrators under the Office of Buriram Provincial Primary Education for the total of 660 people. The instruments used in collecting data were the rating scale questionnaires. The statistics used in data analysis were the percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses were tested by means of t-test independent, One-way Analysis of Variance and the Scheffe’s Method. The results of the study were: 1) The results of an analysis of the state of performance according a model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers under the Office of Buriram Provincial Primary Education in the opinions of the teachers as a whole, it was found that the primary school teachers performed the model job descriptions for teacher profession at high level. By considering at each aspect of the job description, it was found that 10 aspects were performed at high level and 12 aspects at moderate level. The 3 aspects from the top means in the consecutive orders were conducting their own behaviors as good models for students, cooperating creatively with other school staff, and arranging the lessons emphasizing the long-term impacts on students. The aspect with the least mean was performing the academic activities on teacher profession development regularly. 2) The results of an analysis of the state of performance according a model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers under the Office of Buriram Provincial Primary Education in the opinions of the administrators as a whole, it was found that the primary school teachers performed the model job descriptions for teacher profession at high level. By considering at each aspect of the job description, it was found that 10 aspects were performed at high level and 2 aspects at moderate level. The 3 aspects from the top means in the consecutive orders were conducting their own behaviors as good models for students, cooperating creatively with other school staff, and arranging the lessons emphasizing the long-term impacts on students. The aspect with the least mean was performing the academic activities on teacher profession development regularly. 3) The results of the comparison of the state of performance according a model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers both collectively and partially in the opinions of the teachers and administrators based on sex, it was found that the performance of the model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers were not significantly different. 4) The results of the comparison of the state of performance according a model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers both collectively and partially in the opinions of the teachers and administrators based on age, it was found that the performance of the model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers were not significantly different. 5) The results of the comparison of the state of performance according a model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers both collectively and partially in the opinions of the administrators based on age, it was found that as a whole the performance of the model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers were not significant different. From the comparison of each pair, it was found that the performance on the performing the academic activities on teacher profession development regularly and the reporting the results of student development with an appropriate system were at significant level of .05. 6) The results of the comparison of the state of performance according a model job descriptions for teacher profession of the primary school teachers in the opinions of the teachers and the administrators based on working experience, it was found that both as a whole and pair comparison the performance in every aspect were not significantly different. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการปฎิบัติงานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ของครูโรงเรียน ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative **State of performance according to a model job description for teacher profession of teadhers under the Office Of Buriram Provincial Primary Education en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics