ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารงานวินัยของผู้บริหารในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนทร โคตรบรรเทา en_US
dc.contributor.advisor นิวัฒน์ กัลยพฤกษ์ en_US
dc.contributor.author ปราณี, วงศ์จันทร์
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:26:38Z
dc.date.available 2017-09-16T06:26:38Z
dc.date.issued 255
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1870
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุุุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวินัยของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นมราการศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 แยกตาม เพส วุฒิการศึกษา ประสบการณ์และขนาดการศึกษา ตามกรอบแนวคิด 3 ด้าน คือ ด้านการเสริมสร้างวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ด้านการพัฒนาวินัยให้ใต้ผู้บังคับบัญชาและการป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย กลุ่มตัวอย่างประกอบข้าราชการครูจำนวน 345 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามผู้ที่วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟและววิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ 1. ผู้บริหารสถานศึกษามีการบริหารงานวินัยตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนในเรืองการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ราชาการด้วยความวิริยะอุตสาหะ การปฏิบัติตามกฏระเบียบของสถานศึกษาโดยเคร่งครัด การสนับสนุนผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาที่ทำงานดี ประพฤติดี การสร้างความตระหนักให้กับครูทุกคน เพื่อให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ราชการและการแนะนำเกี่ยวกับการแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ อยู่ในระดับมาก 2.ผู้บริหารสถานศึกษามีการบริหารงานวินัยตามความคิดเห็นของราชการครู ที่มีเพศต่างกันโดยรวมและ ด้านการพัฒนาวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการเสริมสร้างวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาและด้านการป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัยแตต่างกันอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผู้บริหารสถานศึกษามีการบริหารงานวินัยตามความคิดเห็นของราชการครู ที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน โยรวมและด้านการพัฒนาวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการเสริมสร้างวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาและด้านการป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผู้บริหารสถานศึกษามีการบรหารงานวินัยตามความคิดเห็นของข้าราชการครู ที่มีประสบการณ์และขนาดสถานศึกษาต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 5. ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวินัยของผู้บริหารในสถานศึกษา ปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารงานวินัยของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู คือ ผู้บริหารไม่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่มดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกเรื่อง ไม่สร้างความตระหนัก ถึงการมีจิตสำนึกในความเป็นครูและความซื่อสัตย์สุจริต และไม่แก้ไขปัญหาทันทีโดยปล่อยให้เรื้อรัง และมีข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารควรมีมาตรการที่เข้มงวดกับผู้ใต้บังคับบัญชาที่ฝ่าฝืนการกระทำผิดวินัย ควรพัฒนาและสนับสนุนความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพของผู้ใต้บังคับบัญชาและควรยกย่องชมเชยเมื่อมีโอกาสอันควร en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การบริหารงานวินัยของผู้บริหารในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative Didcipline Administration of School Administrators in Schools Under Buriram Primary Education Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.name การบริหารการศึกษา
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics