ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเทียบ ละอองทอง en_US
dc.contributor.advisor รื่นรม วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.advisor ศิริลักษณ์ ด้วงบุตรศรี en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.advisor สุทธิพงษ์ ประดับวิทย์ en_US
dc.contributor.author ชูเกียรติ, หงษ์แก้ว
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:14:30Z
dc.date.available 2017-09-16T06:14:30Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1832
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาปัญหาและความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของบุคลากรในโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรได้แก่ อาจารย์ผู้สอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 11 โรง ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ และค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ผลการวิจัยพบว่า 1. อาจารย์สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นว่าปัญหาและความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้งโดยรวมและรายด้านมีปัญหาอยู่ระดับปานกลาง 2. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของอาจารย์สารวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษาสถานศึกษา สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์มีดังนี้ 2.1 การกำหนดโครงสร้างของหลักสูตรสถานศึกษาพบว่า ยังมีปัญหาในการกำหนดสัดส่วนเวลาเรียนระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ 2.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้ สารการเรียนวิทยาศาสตร์ อาจารย์ผู้สอนพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เพราะอาจารย์ผู้สอนยังไม่เข้าใจในวิธีการสอน แต่การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญครูผู้สอนเข้าใจดี 2.3 การจัดหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า การกำหนดวิสัยทัศน์สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของสถานศึกษายังไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ สสวท. อาจเป็นเพราะว่าสถานศึกษากำหนดตามสภาพของแต่ละโรงเรียน เห็นควรให้สถานศึกษาและ สสวท. กำหนดให้สอดคล้องกัน 2.4 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอนเห็นว่าหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนมีไม่เพียงพอ และมีเนื้อหาไม่ครบทุกสาระ ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับเนื้อหาวิชา 2.5 ด้านวิสัยทัศน์สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่เห็นว่าการมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ของบุคลากรในสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับบุคลากรในสถานศึกษาและชุมชน มีส่วนร่วมน้อย อาจเนื่องมาจาก สสวท. ได้กำหนดไว้ในหลักสูตรสาระวิทยาศาสตร์แล้ว ส่วนการกำหนดวิสัยทัศน์เพื่อแสดงภาพที่พึงพอใจในอนาคต พบว่ามีปัญหาน้อยเพราะอาจารย์ผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามที่กำหนดได้ 2.6 ด้านคุณภาพของผู้เรียน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตรพบว่า การประสานงานความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชน เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน มีปัญหามากอาจเนื่องมาจากอาจารย์ผู้สอนขาดการประสานงานกับผู้ปกครองละชุมชน 2.7 การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์พบว่า อาจารย์ผู้สอนเห็นควรให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 2.8 ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา อาจารย์ผู้สอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เห็นว่าควรให้มีการนิเทศ กำกับ ติดตามการใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ 2.9 ด้านรูปแบบของเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่ามีรูปแบบที่ไม่น่าสนใจ อาจเนื่องมาจากเป็นหลักสูตรที่ สสวท. เป็นผู้จัดทำเป็นส่วนใหญ่และสถานศึกษาได้คัดลอกมาเป็นบางส่วนเพื่อเป็นหลักสูตรของสถานศึกษาของแต่ละโรงเรียน 2.10 ด้านการวัดผลประเมินผลหลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อาจารย์ผู้สอนไม่เข้าใจวิธีการวัดประเมินผล ส่วนการวัดผลประเมินตามสภาพจริงใช้เวลามากเห็นควรให้สถานศึกษาจัดทำเอกสาร หลักฐานการวัดผลประเมินผลให้ชัดเจนและถูกต้องตามระเบียบการวัดผลประเมินผลตามหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของโรงเรียนเครือข่ายการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A study of problems in the implementation of Sciences School Curricum in the Net-Work schools for implemention of the Basic Education Curriculum 2544 b.e. in Buriram Educational Service Areas en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics