dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประกิจ จันตะเคียน |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ประคอง กาญจนการุณ |
en_US |
dc.contributor.author |
ดาราณี, โพธิ์ไทร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T05:04:48Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T05:04:48Z |
|
dc.date.issued |
2552 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1799 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 2 ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนตัวสะกดที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่มมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัว อย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกใหญ่ อำเภอบ้านกวด สำนักที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 รวม 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว ( One- Group Pretest- Posttest Design ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกหัดทักษะภาษาไทย เรื่องการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมการศึกษาที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2 ) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อใช้วัดความสามารถในการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4 ) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t- test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกหัดทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.07/85.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้การเยนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of Thai Skills Enhancing Exercises on Writing Indirect Spelling of Final Consonants by Usind Co-Operatice Learning Activties for Prathomsuksa 2 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|