dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ดำรง กิตติชัยศรี |
en_US |
dc.contributor.author |
ธัญพร แซ่เทียน, แซ่เทียน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-16T05:03:53Z |
|
dc.date.available |
2017-09-16T05:03:53Z |
|
dc.date.issued |
2551 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1793 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยศึกษาตัวแปรพยากรณ์คือปัจจัยที่ส่งผลต่อความมีระเบียบวินัยของนักเรียน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ด้านคือ ปัจจัยด้านส่วนตัวของนักเรียน ประกอบด้วย ชั้นปีที่ศึกษา บุคลิกภาพ นิสัยทางการเรียน ปัจจัยด้านครอบครัวประกอบด้วย สภาพครอบครัว ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับสมาชิกในครอบครัว และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ประกอบด้วยลักษณะทางกายภาพ สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน และตัวแปรเกณฑ์คือความมีระเบียบวินัยของนักเรียน ประชากรคือนักเรียนที่กำลังเรียนในช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปีการศึกษา 2550 กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มประชากรจำนวน 355 คน แล้วทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อความมีระเบียบวินัย มีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 1.82 – 8.33 ค่าความเชื่อมั่นของแบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .9479 สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ความสัมพันธ์ทางบวกกับความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 6 ปัจจัย ได้แก่ บุคลิกภาพ นิสัยทางการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับสมาชิกในครอบครัว สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน และลักษณะทางกายภาพของโรงเรียน 2. ปัจจัยที่ความสัมพันธ์ทางลบกับความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย ได้แก่ ชั้นปีที่ศึกษา 3. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์กับความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ มี 2 ปัจจัย ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และสภาพครอบครัว 4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 6 ปัจจัย โดยเรียงลำดับปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปยังปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ได้แก่ นิสัยทางการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับสมาชิกในครอบครัว ลักษณะทางกายภาพของโรงเรียน บุคลิกภาพ และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน ซึ่งปัจจัยทั้ง 6 ปัจจัยนี้สาสมารถร่วมกันพยากรณ์ความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร้อยละ 50.6 5. สมการที่สามารถพยากรณ์ความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนำค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยตัวพยากรณ์มาสร้างเป็นสมการพยากรณ์ได้ดังนี้ 5.1 สมการพยากรณ์ความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้คะแนนดิบ ได้แก่ Y = 8.322 + .823 X + .228 X + .453 X + .620 X + .431 X + .302 X 5.2 สมการพยากรณ์ความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสั่ง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้คะแนนมาตรฐาน ได้แก่ Z = .383 X + .120 X + .238 X + .183 X + .168 X + .146 X |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมีระเบียบวินัยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนในเขตอำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Factors Affecting Disciplines of Level 3 Students of Secondary Schools in Krasang District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|