ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การดำเนินงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ระดับช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประเสริฐ ภู่งเิงิน en_US
dc.contributor.advisor กิ่งแก้ว ปะติตังโข en_US
dc.contributor.advisor ประยงค์ ธรรมสุภา en_US
dc.contributor.author บรรจง, สลุบพล
dc.date.accessioned 2017-09-16T05:03:31Z
dc.date.available 2017-09-16T05:03:31Z
dc.date.issued 255
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1792
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ของผู้บริหาร และครูหัวหน้าสายผู้ปฎิบัติการสอนวิชาเกษตรระดับช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และ 2) ศึกษาแนวทางในการดำเนินงานและพัฒนาปรับปรุงงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 230 คน และครูผู้ปฎิบัติการสอนวิชาเกษตร ระดับช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 2,740 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 80 คน และครูหัวหน้าสายผู้ปฎิบัติการสอนวิชาเกษตร จำนวน 80 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าของผู้บริหาร จำนวน 33 ข้อ มีความเชื่อมั่น .9604 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และการสังเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ระดับช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามแนวความคิดเห็นของผู้บริหารโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน สามารถเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยของความคิดเห็น 3 อันดับ คือ 1) ด้านบริหารจัดการ 2) ด้านสารสนเทศ 3) ด้านการเงิน ส่วนด้านที่ค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนส่วนการดำเนินงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ระดับช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูหัวหน้าสายผู้ปฎิบัติการสอน ซึ่งมีอยู่ 2 ด้าน คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการพัฒนาผู้เรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอนมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านพัฒนาผู้เรียนมีการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลางและความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงาน ได้แก่ 1) โรงเรียนมีงบประมาณไม่เพียงพอ 2) พื้นที่ในการดำเนินการไม่เพียงพอ 3) ควรจัดอบรมเกี่ยวกับการเกษตรทฤษฎีใหม่ 4) ต้องการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาส่งเสริมและประเมินผลอย่างจริงจัง 5) ต้องการความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ และ 6) ต้องการครูที่มีความรู้ทางการเกษตร 2. แนวทางในการดำเนินงานและพัฒนาปรับปรุงงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ของโรงเรียน ได้แก่ 1) ผู้รับผิดชอบในการจัดการศึกษา จะต้องจัดการศึกษาทุกระยะของชีวิตและการทำงานอย่างไม่มีสิ้นสุด จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการจัดการศึกษาอย่างแท้จริง 2) ครูหัวหน้าสายผู้ปฎิบัติการสอนและครูผู้สอนจะต้องมีความตระหนักและสำนึกในบทบาทหน้าที่ มีคุณสมบัติที่ดี มีความรู้ทางการศึกษาที่มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นพื้นฐาน พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และมีหลักจิตวิทยาพัฒนาการในการกำกับดูแลผู้เรียนด้วยความจริงใจและจริงจัง 3) นักเรียน จะต้องมีความรอบรู้ เป็นคนดี ฝึกหัดวินัยให้มีความพร้อมด้วยวิธีการเรียนรู้ด้วยความรู้ ความคิดของบุคคลและแหล่งความรู้โดยรวมแล้วเรียนรู้ด้วยการคิดวิเคราะห์หาเหตุผล เกิดวิธีคิด และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีทักษะในการนำไปสู่การปฎิบัติได้อย่างเหมาะสม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การดำเนินงานเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" ระดับช่วงชั้นที่ 3 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 en_US
dc.title.alternative THE PERATION OF THE NEW PHILOSOPHY OF AGRICULTURAL SUFFICIENCY ECONOMY OF LEVEL 3 SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics